• Cùng tìm hiểu 3 giai đoạn của bệnh cao huyết áp.

    Tăng huyết áp (cao huyết áp) là bệnh lý tim mạch thường gặp do áp lực máu trong hệ thống động mạch tăng cao thường xuyên trên giới hạn qui ước. Dưới đây là thông tin về cao huyết áp được chia làm 3 giai đoạn:

    Cao huyết áp giai đoạn 1

    Về lâm sàng không có biểu hiện gì, hoặc nếu có thì cũng chỉ là hơi chóng mặt, nặng đầu, mất ngủ trí nhớ giảm, khả năng tập trung kém. Ở giai đoạn này nếu kiểm tra đáy mắt, tim, não thận thì không thấy có tổn thương.

    Cao huyết áp giai đoạn 2

    Mạch máu bị co giật trong thời gian dài gây xơ cứng, huyết áp liên tục tăng, huyết áp tối đa cao hơn 170 mmHg. Kèm theo là tim, não, thận có những biến đổi nhất định, nhưng các chức năng vẫn có thể được bảo đảm. Các biểu hiện tim đập mạnh, thở gấp, một bên người hơi bị tê, cử động khó, không nói được, thị lực mờ... Kiểm tra bằng tia X sẽ thấy phần mờ ở đầu phổi tăng, tĩnh mạch ở lá phổi trở nên mở rộng, trong phổi bị ứ nước. Kiểm tra tim bằng điện tâm đồ và một số thiết bị khác có thể thấy tâm thất trái phì đại và bị tổn thương. Động mạch ở đáy mắt phần lớn hoặc một bộ phận bị hẹp lại.

    Cao huyết áp giai đoạn 3

    Do huyết áp tối thiểu tăng cao trong một thời gian dài nên động mạch bị xơ cứng; tim, não, thận không được cung cấp đủ máu sẽ xuất hiện hiện tượng sợi hóa, làm chức năng của các cơ quan này giảm sút. Trong giai đoạn này, huyết áp sẽ tăng hơn mức 210 mmHg, huyết áp tối thiểu tăng cao hoặc tăng không rõ ràng.

    Có các biểu hiện lâm sàng như suy tim, suy giảm chức năng thận, bị các bệnh về mạch máu não và cao huyết áp não.

    Khi suy tim có hiện tượng tim đập mạnh, thở dốc, thở dốc cả trong khi ngồi, thở khó từng đợt về đêm, khả năng làm việc kém, chi dưới phù nhũng. Kiểm tra sức khỏe thấy tim yếu, nhịp tim nhanh.

    Chức năng thận bắt đầu suy giảm, biểu hiện là đi tiểu và lắng lại. Giai đoạn cuối còn xuất hiện hiện tượng thừa đạm trong máu và nhiễm độc nước tiểu.

    Khi động mạch não bị xơ cứng sẽ làm cho trí nhớ và thị lực giảm sút, đỡ đần, hành động bất bình thường. Người bệnh sẽ cảm thấy rất đau đầu hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, thị lực giảm sút hoặc mù tạm thời, không nói được, co giật kiểu động kinh, chảy máu đáy mắt.

    Giai đoạn này còn có thể xảy ra thêm những bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hoặc bệnh động mạch vành.

    Do chẩn đoán xác định bệnh THA dựa vào chỉ số HA nên cần phải đo HA đúng quy trình bằng HA kế thuỷ ngân, HA kế đồng hồ hoặc HA kế điện tử (loại đo ở cánh tay) được kiểm chuẩn định kỳ 6 tháng/lần. Phải sử dụng HA kế có kích thước băng quấn tay phù hợp với chu vi cánh tay người được đo HA.

    Điều trị cao huyết áp ngoài việc dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị, người bệnh cần điều chỉnh lối sống tích cực hơn như: bỏ hút thuốc lá, giảm cân, giảm uống bia rượu, giảm muối, tăng hoạt động thể lực và có thực đơn ăn thích hợp. Tránh ăn mặn và dùng nước khoáng chứa NaHCO3 và một số loại thuốc có nhiều Natri để giảm natri có trong muối ăn, nhằm góp phần làm giảm HA và làm tăng tác dụng hạ áp của thuốc.

     

    Ngày đăng: 24-03-2016 1,059 lượt xem