• Hậu quả khôn lường của việc lạm dụng máy xông mũi họng

    Thay đổi thời tiết, ô nhiễm môi trường, khói bụi nhiều khiến cho rất nhiều người đặc biệt là trẻ em bị viêm họng, viêm mũi, viêm xoang… phương pháp để điều trị căn bệnh này là sử dụng máy xông mũi họng xông thuốc kháng sinh vào đường hô hấp.

    Hiện nay cũng có nhiều bệnh nhân phải nhập viện cũng vì sử dụng máy xông hay còn gọi là máy khí dung lý do là vì người dùng không tìm hiểu cách sử dụng, lạm dụng máy xông quá mức.

    Xông họng hay còn gọi là khí dung có tác dung hỗ trợ để điều trị một số bệnh lý về đường hô hấp cấp hoặc mãn tính như viêm thanh quản, phế quản, xoang cấp… ngoài ra còn được dùng để phối hợp điều trị bệnh nội khoa khác như làm tan đàm trong bệnh phổi.

    Khi sử dụng máy xông hơi thuốc sẽ tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp trong khi đó nếu sử dụng thuốc thì lâu hơn vì còn phải đi qua dạ dày rồi đường máu mới đến được các tế bào, bệnh đường hô hấp được chia làm 3 loại chính là viêm mũi họng xuất tiết dịch, viêm mũi mãn tính và viêm mũi vận mạch, đối với bệnh viêm mũi xuất tiết dịch chỉ cần xông hoặc nhỏ nước muối sinh lý cũng có thể khỏi.

    Đối với những bệnh khác tùy vào độ nặng nhẹ mà sử dụng thuốc kháng viêm, kháng sinh nhưng cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa, tự sử dụng kháng sinh, kháng viêm là rất có hại, ví dụ như thuốc argyrols có thể gây tổn thương niêm mạc, thuốc ephedrine, naphtazoline sử dụng nhiều gây co mạch đột ngột, hoặc thiếu máu não ở trẻ em dẫn đến hiện tượng co giật.

    Loại thuốc này còn gây xơ cứng cuống mũi, nghẹt mũi, khó thở có thể phải cắt bỏ một phần cuống mũi dưới, hiện tại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất đó là gentamycine là một loại thuốc có giá rẻ mang lại hiệu quả khá cao trong việc điều trị viêm đường hô hấp và thường được các bác sĩ kê đơn.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy xông mũi họng được sản xuất ở nhiều nơi như Mỹ, Nhật Bản… nhưmáy xông mũi họng Philips, máy xông omron với mức giá từ 700.000đ đến 1,5 triệu đồng, cơ chế hoạt động của máy khá đơn giản như máy bơm hơi được vận hành bằng mô-tơ.

    Để lượng khí thoát ra bảo đảm an toàn vệ sinh máy cần phải được gắn hệ thống lọc, ngăn bụi, vi khuẩn, nhưng đa số mát Trung Quốc trên thị trường chúng ta đều không có hệ thống lọc này, nếu có cũng chỉ là một miếng lọc thông thường chỉ dùng để ngăn các phần bụi.

    Các loại thuốc xông mũi cũng phức tạp, ngoài ra những loại được cấp giấy phép còn khá nhiều kháng sinh trôi nổi kể cả những loại không được phép sử dụng, việc mua bán cũng rất dễ dàng giống như việc mua máy viên cảm cúm bình thường.

    Trước khi sử dụng máy xông bạn nên tham khảm ý kiến của bác sỹ chuyên khoa để có 1 định hướng, hướng dẫn cụ thể.

    Mỗi lần xông không nên xông quá 15 phút, sau một thời gian sử dụng nên vệ sinh bộ phận lọc khí, đường ống dẫn khí nếu không bụi, vi khuẩn, nấm mốc có thể gây sưng phổi và là nguyên nhân gây nên những cơn hen…

     

    Ngày đăng: 28-04-2016 1,356 lượt xem